วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 15.30 น.



ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์สอน เรื่อง ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจาย์ให้ทำกิจกรรมเล็กน้อย

 ความคิดสร้างสรรค์ ( Creative Thinking เป็นที่มาของวิธีการใหม่ๆ นวัตกรรมหรือสินค้าใหม่ๆ ที่ผู้อื่นหรือที่อื่นไม่มี ทำให้องค์กรนั้นประสบความสำเร็จมากกว่า 

                ผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์จะมีลักษณะสำคัญ 4 ประการ ดังนี้

1, มีความคิดริเริ่ม ( Originality คือ คิดในสิ่งที่แปลกใหม่ คิดในเรื่องที่ไม่เคยมีใครคิดมาก่อน ไม่ซ้ำใคร ซึ่งแตกต่างจากความคิดของคนธรรมดาทั่วไป

2. มีความยืดหยุ่นในการคิด ( Flexibility คือ มีความสามารถในการคิดหาคำตอบได้หลายทิศทาง หลายแง่มุม หรือมองสถานการณ์ทุกอย่างได้หลายมิติ ทำให้สามารถคิดหาวิธีการแก้ปัญหาได้มากกว่า 1 วิธี

3. มีความคิดคล่องแคล่ว ( Fluency) คือ สามารถคิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว และได้คำตอบมากที่สุดในเวลาที่จำกัด หรือเป็นคนที่มีปฏิภาณไหวพริบดี

4. มีความคิดละเอียดลออ ( Elaboration ) คือสามารถคิดในรายละเอียดที่เป็นปลีกย่อยได้ดี เพื่อขยายหรือตกแต่งความคิดหลัก ให้ได้ความหมายที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

วิธีฝึกตนเองให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
             ความคิดสร้างสรรค์เกิดจากการฝึกฝน การเรียนรู้ และพัฒนาของสมองซีกขวา ความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝนให้เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัยเด็กและวัยรุ่น สามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ วิธีฝึกตนเองให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มีดังนี้ 

1. ฝึกใช้ความคิดตลอดเวลา อย่าหยุดคิด โดยตั้งคำถามในเรื่องที่อยากรู้และหาคำตอบประกอบเหตุผล

2. คิดให้รอบด้าน คิดหลายมิติ ไม่ยึดติดแนวคิดใดแนวคิดหนึ่งเพียงด้านเดียวหรือมิติเดียว

3. สลัดความคิดครอบงำออกไป ไม่จำกัดกรอบความคิดของตนเอง ไว้กับความเคยชินแบบเดิมๆ ที่เคย
เชื่อเคยเห็นและเคยทำมาแล้ว

4. จัดระบบความคิดใหม่เพื่อเปรียบเทียบในมุมมิติต่างๆ หรือนำมาค้นหาความจริง

5. ยึดมั่นในคาถาหัวใจนักปราชญ์ ได้แก่ การฟัง การคิด การถาม และการเขียน หรือ สุ จิ ปุ ลิ” ด้วยการฟังแล้วคิดตาม ไม่เข้าใจให้ซักถาม เมื่อรู้แล้วนำไปเขียนบันทึก

6. ฝึกเป็นคนชั่งสังเกตแล้วจดจำ เพื่อสะสมประสบการณ์และกระตุ้นให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ

7. ฝึกระดมสมองเพื่อรวบรวมความคิดสร้างสรรค์กับเพื่อนๆ หรือบุคคลในครอบครัว หรือผู้อื่นเมื่อมีโอกาส

8. ฝึกแสดงความคิดเห็นบ่อยๆอย่ากลัวล้มเหลวหรือเสียหน้า เพราะการเสนอความคิดเห็นไม่มีถูกหรือผิด

9. ต้องทำอนาคตให้ดีกว่าปัจจุบัน การกระทำทุกอย่างเมื่อเห็นว่าดีหรือประสบความสำเร็จแล้ว ครั้งต่อไปจะต้องพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยวิธีการใหม่โดยการต่อยอดความคิดเดิม
                                             
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์

1. เพื่อทำให้เกิดแนวทางใหม่ๆในการดำรงชีวิต และหนทางใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาชีวิตและการทำงาน

2. ช่วยพัฒนาสมอง ให้มีความฉลาดหลักแหลม เพราะการฝึกคิดเรื่องให้เป็นประจำจะทำให้เกิดปฏิภาณไหวพริบในการแก้ปัญหาต่างๆ เพิ่มขึ้น

3. สร้างความเชื่อมั่นให้ตนเองเมื่อพัฒนาขีดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ จนสามารถแก้ปัญหาต่างๆได้อย่างราบรื่น ก็จะเป็นผู้นำทางด้านความคิด นักประดิษฐ์ หรือเป็น นวัตกร ย่อมเกิดความภาคภูมิในตนเอง

4. ช่วยยกระดับคุณธรรมในเรื่องความขยันหมั่นเพียร อดทน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในเรื่องของความมุ่งมั่นในการทำงาน และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

5. พัฒนาชีวิตให้ทันสมัยและเกิดความสนุก การค้นหาวิธีการคิดและการกระทำใหม่ๆขึ้นมาทดแทนความคิดเก่า จะทำให้ชีวิตมีความทันสมัยและสนุกสนาน


รูปกิจกรรมในการเรียนรู้








ประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนเเละทำงานี่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเข้าเรียนกันตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำอย่างหลากหลาย สอนสนุก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น