วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563
เวลา 12.30 - 15.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้อาจารย์มีให้ทำคำถามท้ายบทกับเรียน เกี่ยวกับ คุณลักษณะความคิดสร้างสรรค์ บทบาทของครู ผู้ปกครองในการส่งเสริมเด็ก

บทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

          ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก ละถ้าได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องและถูกต้องก็สามารถจะพัฒนาสูงขึ้นและเพิ่มปริมาณขึ้นได้ด้วยในเรื่องการเจริญเติบโต และพัฒนาการของสมองมนุษย์ เราทราบว่าสมองของมนุษย์พัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วง 6 ขวบแรกของชีวิต โดยทั่วๆ ไป ปริมาณของสมองในวัยนี้จะมีปริมาณคิดเป็นร้อยละ 80 ของสมองเมื่อโตเต็มที่ โชคดีที่มนุษย์เป็นสัตว์โลกชนิดเดียวที่มีระยะเวลาเป็นทารกและมีวัยเด็กที่ยาวนานกว่าสัตว์ชนิดอื่น ดังนั้นช่วงเวลาในวัยดังกล่าวจึงเป็นโอกาสดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้ การพัฒนาสติปัญญา และการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์
      โดยที่ทั้ง 2 ซีก ทำหน้าที่แตกต่างกัน คือ สมองซีกซ้ายเป็นศูนย์กลางของการทำหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องของภาษา การพูด การคำนวณ การคิด การลำดับเหตุการณ์ การให้เหตุผลในเชิงตรรกศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยที่กระบวนการทำงานอยู่ในกรอบของกฎเกณฑ์ระเบียบ และมีเวลาเป็นเงื่อนไขสำคัญ ในขณะที่สมองซีกขวาเป็นศูนย์กลางของการทำหน้าที่เกี่ยวกับงานทางศิลปะ จินตนาการ ดนตรี ความคิดเชิงจริยธรรม ความคิด ในทางสุนทรียภาพ และความคิดสร้างสรรค์ โดยที่กระบวนการทำงานจะมีลักษณะเป็นอิสระไม่ผูกมัดหรือยึดติดกับกรอบระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆ และไม่มีระยะเวลาเป็นเงื่อนไขกำหนดพฤติกรรม
          บุคคลที่มีความเจริญอย่างสมบูรณ์แบบก็คือ ผู้ที่มีสมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาได้รับการส่งเสริมพัฒนาไปพร้อมๆ กัน นั่นก็คือการจะให้สมองทั้งสองซีกเกิดการพัฒนาอย่างสมดุลนั้นจะต้องกระทำก่อนระยะเวลา 5-6 ขวบแรกของชีวิตเท่านั้น ถ้าไปส่งเสริมในระยะเวลาภายหลังจากนั้นย่อมไม่สามารถที่จะกระทำให้บังเกิดผลได้อย่างสมบูรณ์อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จึงจำเป็นจะต้องเริ่มต้นกระทำตั้งแต่วัยเด็ก คือ ก่อนที่เด็กจะมีอายุ 5-6 ขวบ เช่นเดียวกัน ซึ่งในระยะนี้ถือว่าบทบาทของครอบครัวหรือพ่อแม่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก หลังจากนั้นพ่อแม่ก็สามารถทำการส่งเสริมอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งถึงอายุประมาณ 14-15 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาถึงจุดสูงสุด
          วิธีการที่พ่อแม่และครอบครัวใช้ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในเด็กสามารถกระทำได้โดยอาศัยสิ่งต่างๆ ดังต่อไปนี้
          1. การเล่นของเด็กและการมีส่วนร่วมของพ่อแม่
     
          2. ดนตรีกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
   
          3. การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง การสอนให้ลูกอ่าน
      

บรรยากาศในการเรียน







ประเมิน

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียนเเละทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจ มีการยกตัวอย่าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น